Cùng với xu hướng toàn cầu hóa, nghề hướng dẫn viên du lịch quốc tế được rất nhiều người quan tâm. Để giúp bạn tìm hiểu về ngành nghề này, bài viết xin chia sẻ những điều cần biết về hướng dẫn viên du lịch quốc tế.

Mục Lục

1. Hướng dẫn viên du lịch quốc tế là gì?

Trước khi tìm hiểu khái niệm hướng dẫn viên du lịch quốc tế, hãy cùng tìm hiểu khái niệm hướng dẫn viên du lịch. Hướng dẫn viên du lịch là người sử dụng ngôn ngữ đã được chọn lựa để giới thiệu và giải thích cho du khách về di sản văn hóa cũng như thiên nhiên của một vùng cụ thể được những cơ  quan liên quan công nhận.

Nói theo một cách khác, hướng dẫn viên du lịch là người thực hiện các điều khoản được ký kết trong hợp đồng cung ứng dịch vụ lữ hành, giúp doanh nghiệp lữ lành thu lợi nhuận kinh tế và giúp du khách có hiểu biết về điểm đến thông qua chuyến đi và bài thuyết minh.

Vậy hướng dẫn viên du lịch quốc tế là gì?

Hướng dẫn viên du lịch quốc tế- tổng hợp những điều cần biết
Hướng dẫn viên du lịch quốc tế là người hướng dẫn cho khách nước ngoài

Hướng dẫn viên quốc tế là nhân viên phụ trách dẫn tour cho đối tượng khách nước ngoài đến Việt Nam. Bên cạnh cơ hội được đi du lịch miễn phí cũng như làm quen với bạn bè đến từ nhiều nước trên thế giới, hướng dẫn viên du lịch quốc tế còn có một mức lương hấp dẫn.

 

2. Điều kiện xin cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế là gì?

Thẻ hướng dẫn là điều kiện tiên quyết để những hướng dẫn viên du lịch có thể hành nghề. Vậy để xin cấp thẻ hướng dẫn, người hướng dẫn viên cần đáp ứng những điều kiện gì?

Tốt nghiệp từ Cao đẳng, đại học chuyên nghành Hướng dẫn viên du lịch trở lên (Những bạn học trái ngành hướng dẫn viên thì được quy định cụ thể tại điều kiện 2)
Phải trải qua khóa đào tạo nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch quốc tế theo quy định của Tổng cục du lịch đối với những bạn học không đúng chuyên ngành hướng dẫn viên
Đối với những bạn tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học không thuộc khối ngoại ngữ thì cần phải có thêm chứng chỉ ngoại ngữ phù hợp theo chuẩn quốc tế, cụ thể: IEFL Từ 5.5 trở lên hoặc TOEIC  từ 650 trở lên, Nhật N2, Trung HSK4 + HSK K… (Nếu học hệ cao đẳng ngoại ngữ như: Tiếng Anh, Tiếng Hàn, Tiếng Trung, Tiếng Nhật… hoặc có bằng tốt nghiệp tại nước ngoài thì được miễn điều này).

3. Hướng dẫn viên du lịch quốc tế cần có tố chất gì?

Hướng dẫn viên du lịch quốc tế- tổng hợp những điều cần biết
Để có thể làm hướng dẫn viên du lịch quốc tế, bên cạnh kỹ năng chuyên môn thì bạn cần có những tố chất cần thiết

Đây là vấn đề rất nhiều bạn thí sinh thắc mắc khi đăng ký xét tuyển ngành Hướng dẫn viên du lịch. Vậy để có thể theo đuổi đam mê với ngành, bạn cần có những tố chất và điều kiện gì?

  • Sử dụng thông thạo ít nhất một ngoại ngữ
  • Năng động, tự tin và giỏi xử lý tình huống
  • Có một số năng khiếu nổi bật, có tài lẻ
  • Có khả năng giao tiếp và diễn đạt tốt
  • Kỹ năng tổ chức và làm chủ cảm xúc
  • Phản ứng nhanh và biết cách giải quyết vấn đề
  • Có sức khỏe tốt và chịu được áp lực công việc
  • Thích di chuyển và đam mê khám phá
  • Kỹ năng thuyết trình trước đám đông

4. Cơ hội việc làm hướng dẫn viên du lịch quốc tế

Theo những chuyên gia phân tích nhu cầu nhân lực, nghề hướng dẫn viên du lịch nói chung và hướng dẫn viên du lịch quốc tế nói riêng đang có nhu cầu nhân lực lớn. Đây được đánh giá là ngành học tiềm năng, đem đến nhiều cơ hội việc làm cho những sinh viên tốt nghiệp.

Thống kế của Tổ chức Du lịch thế giới cho thấy, tốc độ tăng trưởng lượt khách quốc tế đến Việt Nam là 8.9%, vượt xa con số treung bình là 3.4 % trên thế giới. Số liệu này cho thấy, thị trường du lịch Việt Nam đang rất phát triển và thu hút khách du lịch. Chình vì thế, nhu cầu nhân lực của ngành không ngừng tăng, đặc biệt là nghề hướng dẫn viên du lịch quốc tế.

Đặc biệt, ngành Du lịch cũng đang được chú trọng và phát triển. Chiến lược Phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 cũng dự kiến nhiều con số tích cực như tổng thu từ khách du lịch tăng lên 18-19 tỉ USD vào năm 2020, đóng góp vào GDP tăng 6.5-7%. Đây chính là cơ hội để những hướng dẫn viên du lịch tương lai có nhiều tiềm năng tìm được việc làm phù hợp.

Bài viết trên vừa chia sẻ một số thông tin cần nắm về nghề hướng dẫn viên du lịch quốc tế, giúp bạn tìm hiểu ngành nghề này hiệu quả nhất.

5/5 - (1 bình chọn)