Những ai yêu thích nghệ thuật thì chắc hẳn sẽ biết đến họa sĩ Salvador Dali. Ông vô cùng nổi tiếng với những tác phẩm bất hủ. Và dưới đây là những điều chưa từng bật mí ở họa sĩ Salvador Dali này.

Mục Lục

Họa sĩ Salvador Dali

Salvador Dalí (1904 – 1989) là họa sĩ đại tài người Tây Ban Nha. Ông bắt đầu sự nghiệp vẻ vang của mình với hội họa trường phái Siêu thực và tiếp tục ghi dấu ấn ở nhiều lĩnh vực khác. Thêm vào đó, ông còn nổi tiếng là một kẻ siêu lập dị với những giai thoại để đời.

Họa sĩ nhí nổi tiếng

 

hoa-si-Salvador Dali
họa sĩ Salvador Dali

Xem ngay: họa sĩ Lê Phổ để biết thêm về cuộc đời ông

Landscape of Figueres (1910) là bức tranh nổi tiếng đầu tiên của Salvador Dalí. Năm đó ông mới 6 tuổi. Bức tranh sơn dầu vẽ làng quê Figueres xứ Catalan của họa sĩ, với khổ của một chiếc bưu thiếp 14 x 9 cm. Với Landscape of Figueres, Dalí đã sớm bộc lộ tài năng hội họa thiên bẩm của mình và được bồi dưỡng từ tấm bé. Bảo tàng Salvador Dalí ở thành phố St. Petersburg thuộc bang F là nơi đang lưu giữ bức tranh này của ông.

Salvador Dalí tin rằng mình là kiếp sau của người anh trai quá cố

9 tháng trước khi Salvador Dalí chào đời, anh trai của ông đã mất do viêm dạ dày. Năm Dalí lên 5, bố đưa ông đến ngôi mộ của cậu con cả và nói với Dalí rằng ông là kiếp sau của anh trai mình. Kể từ đó, Dalí luôn tin như vậy và tự gọi mình là cậu em ruột cõi âm. Người anh trai yểu mệnh cũng trở thành nguồn cảm hứng cho những tác phẩm trứ danh sau này của Dalí, trong đó có bức Portrait of My Dead Brother (1963).

Salvador Dalí từng bị đuổi học 2 lần

Thời niên thiếu, Salvador Dalí nổi tiếng là kẻ lập dị, nổi loạn và thích mặc váy như những công tử bột nước Anh thế kỷ 19. Năm 1923, vì tham gia vào cuộc biểu tình sinh viên, ông đã bị đuổi học. Sau khi quay lại trường học, ông lại bị đuổi lần nữa trước khi tốt nghiệp Học viện Mỹ thuật (Madrid) năm 1926.

Trong cuốn tự truyện The Secret Life of Salvador Dalí xuất bản năm 1942, Dalí giải thích ông bị đuổi học vì không chịu ngồi xuống trong bài kiểm tra miệng. Ông cũng viết thêm “Tôi biết là tôi thông minh hơn ba vị giáo sư kia nên tôi đã từ chối để họ kiểm tra mình”.

Ông không hề buồn chút nào cả mặc dù bị đuổi học. Ông thậm chí còn thực hiện chuyến đi đầu tiên đến Paris để gặp thần tượng của mình là Pablo Picasso.

Hôn nhân với người vợ hơn tuổi

Elena Ivanovna Diakonova, hay còn gọi là Gala, là người vợ duy nhất của Dalí. Dalí và Gala đã vụng trộm với nhau một thời gian từ lúc Gala còn là vợ của nhà thơ Paul Éluard. Sau khi Gala ly hôn, bất chấp sự phản đối của gia đình nhà Dalí hai người đã tổ chức đám cưới vào năm 1934.

Đối với Dalí, Gala là nàng thơ trong các bức họa và có sức ảnh hưởng đến sự nghiệp của chồng. Ông từng viết:

“Tôi sẽ ‘đánh bóng’ Gala để nàng tỏa sáng, để nàng là người hạnh phúc nhất, tôi sẽ chăm sóc nàng còn hơn cả bản thân mình, bởi vì nếu không có nàng, tôi sẽ chẳng có gì hết”.

Salvador Dalí từng lừa gạt Yoko Ono

Nhung-buc-hoa-noi-tieng
Những bức họa nổi tiếng

Click ngay: họa sĩ Thành Chương để biết thêm về họa sĩ

Salvador Dalí lúc nào cũng thích chơi khăm mọi người. Amanda Lear – bạn thân và nàng thơ của Dalí – hồi tưởng lại cái lần Dalí giở trò bịp bợm với Yoko Ono. Yoko Ono muốn mua một sợi râu từ bộ râu của Dalí với giá 10.000 USD nhưng Dalí đã bán cho vợ của John Lennon một ngọn cỏ. Amanda Lear giải thích:

“Dalí nghĩ rằng Yoko Ono là một phù thủy và có thể sẽ dùng sợi râu đó để làm bùa mê thần chú. Dalí không muốn gửi Yoko bất cứ đồ cá nhân nào của mình, kể cả đó là một sợi tóc. Nên là Dalí đã rủ tôi ra vườn để tìm một ngọn cỏ khô, đặt nó vào một cái hộp quà đẹp và gửi cho Yoko Ono. Tên ngốc này đã ‘ăn dầy’ 10.000 USD chỉ bằng mánh khóe này và hắn rất sung sướng vì chuyện đó”.

Trên đây là những điều chưa từng bật mí ở họa sĩ Salvador Dali. Hy vọng bài viết của chúng tôi đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin.

Rate this post