Nhạc trẻ đã và đang phát triển mạnh mẽ, thống lĩnh hầu hết thị trường âm nhạc Việt. Vậy nhạc trẻ Việt đang phát triển theo chiều hướng nào?
Chưa bao giờ nhạc trẻ lại phát triển đáng kinh ngạc như hiện nay. Hàng loạt các ca sĩ mới xuất hiện, các ca khúc mới liên tục ra đời để đáp ứng nhu cầu của thị trường ngày càng cao. Vậy trong cái thế giới âm nhạc “hỗn loạn” ấy có những xu hướng phát triển chủ yếu nào?
Các bản ballad nhẹ nhàng
Nếu các bạn thường xuyên theo dõi tin tức trên các bảng xếp hạng âm nhạc Việt Nam, hẳn bạn sẽ nhận ra phần lớn các bản nhạc thuộc top đầu hiện nay là các bản ballad nhẹ nhàng. Từ xưa đến nay, ballad luôn là “bài tủ” của âm nhạc Việt. Có thể thấy từ những bài nghe tên đã thấy buồn như “Sống xa anh chẳng dễ dàng” (Bảo Anh), “Xin đừng lặng im” (Soobin Hoàng Sơn) cho đến những bài có vẻ tươi vui như “Có em chờ” (Min và Mr.A). Tiêu biểu nhất có thể kể đến bản hit đình đám “Em gái mưa” của Hương Tràm trong suốt thời gian qua. Những câu chuyện tình buồn về mưa vẫn luôn chiếm được cảm tình của khán giả. Một công thức tạo hit bao năm qua vẫn được chứng minh với “Em gái mưa”: chuyện tình buồn có liên quan đến mưa + một giọng hát sâu lắng.
“Em gái mưa” của Hương Tràm gây sốt suốt một thời gian dài
Nói về mưa thì cũng không thể không nhắc đến “ông hoàng của mưa” Trung Quân Idol. Một loạt bài ballad về mưa của anh đã khiến bao người phải nghẹn ngào: “Chuyện mưa”, “Dấu mưa”, “Gọi mưa”. Mới đây nhất là ca khúc “Có điều gì sao không nói cùng anh” cũng tạo được tiếng vang lớn. Sức hút của ballad lớn đến nỗi một ca sĩ chuyên về dòng nhạc EDM/Dance như Tóc Tiên cũng phải sáng tác ca khúc “Em không là duy nhất”.
Dòng nhạc lạ lùng gây nghiện
Chàng ca sĩ mới nổi trên nhiều kênh truyền thông tin tức gần đây – Sơn Tùng M-TP luôn thử thách khán giả với những ca khúc lạ tai, không theo những thị hiếu thông thường. Đặc biệt phải kể đến hit “Lạc trôi” với sự kết hợp giữa cổ trang với hiện đại. Ca khúc trái ngược với tiêu chuẩn của các bản hit bình thường: giai điệu lạ tai, ca từ khó thuộc. Âm nhạc dân tộc kết hợp future bass và lời ca kì lạ, ca khúc đã mở ra những hướng đi mới cho âm nhạc Việt. Mới đây nhất anh chàng vừa cho ra đời ca khúc “Chạy ngay đi” cũng kỳ lạ không kém.
Bích Phương cũng là ca sĩ thành công trong việc phối hợp nhạc pop và nhạc cổ truyền trong “Gửi anh xa nhớ”, nhạc cụ dân tộc với future bass trong “Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau”. Hay như một bài hát khác cũng đã khiến khán giả “say hết kiếp người”: “Túy Âm” của Masew và Xesi. Sự kết hợp EDM cùng nhạc dân tộc khéo léo khiến bài hát trở nên ma mị, làm thính giả phải say đắm.
“Túy Âm” – ca khúc làm say bao khán giả trẻ
Thể hiện khát vọng, tinh thần của giới trẻ
Trong rất nhiều bản hit thành công, chúng ta bắt gặp đâu đó khát vọng đi xa, bứt ra khỏi cuộc sống nhàm chán, chật hẹp nơi thành thị trong “Đưa nhau đi trốn” (Đen và Linh Cáo). Hình ảnh người con đi xa muốn trở về bên gia đình trong “Đi để trở về” (Soobin Hoàng Sơn) hay tinh thần lạc quan, vui tươi mà sống trong “Vì tôi còn sống” (Tiên Tiên) và “Bài ca tuổi trẻ” (TamKa PKL). Những bài hát đó đã thay các bạn trẻ nói lên tâm tư, nỗi lòng cũng như mong ước của họ. Bạn Nguyễn Thị Tâm, sinh viên Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ: “Thật sự ca khúc “Đưa nhau đi trốn” làm mình cảm thấy rất yêu thích, vì nó nói lên hết những cảm giác mình đang gặp phải. Đôi lúc chỉ muốn vứt hết mọi thứ lại, xách ba lô lên và đi cho tinh thần nhẹ nhõm…”.
Có thể nói, thế giới nhạc trẻ đang phát triển theo nhiều hướng rất đa dạng. Quan trọng là các ca sĩ vẫn đang nỗ lực để tạo ra những sản phẩm chất lượng phục vụ các khán giả trẻ.