Có thể bạn chưa biết về những mặt lợi và hại nghe nhạc khi ngủ

Âm nhạc là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, nó mang lại cho con người nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Vậy đã có ai...

228 0
228 0

Âm nhạc là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, nó mang lại cho con người nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Vậy đã có ai biết đến những lợi và hại nghe nhạc khi ngủ không?

Có thể bạn chưa biết về những mặt lợi và hại nghe nhạc khi ngủ

Nhiều người có những thói quen nghe nhạc khi học bài, khi làm việc,… Bên cạnh đó, thói quen nghe nhạc khi ngủ còn tạo được cảm giác thoải mái, tuy nhiên duy trì này thói quen này hàng ngày cũng mà lại những tác hại khác mà ít ai biết đến.

Lợi ích nghe nhạc khi ngủ

Theo lời chia sẻ của H.V.Q – Giảng viên ngành Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM cho rằng quá trình nghe nhạc trong lúc ngủ có thể giúp tăng cường được trí nhớ tốt hơn. Khi chìm vào giấc ngủ ban đêm, hoạt động của não bộ sẽ chậm lại ở một giai đoạn nhất định, nhằm thực hiện việc chuyển ký ước ngắn hạn từ nơi lưu trữ tạm thời đến võ não trước trán, nơi ghi nhận những kiến thức dài hạn.

Có thể bạn chưa biết về những mặt lợi và hại nghe nhạc khi ngủ 1
Những lợi ích khi nghe nhạc

Ngoài ra, khả năng cảm nhận về âm nhạc của những người thường xuyên nghe nhạc ban đêm cũng được cải thiện đáng kể.

Tác hại của việc nghe nhạc khi ngủ

Tuy nhiên, một nhóm nghiên cứu khác cho thấy việc nghe nhạc vào ban đêm khi đi ngủ đang ở mức báo động. Nhiều bạn trẻ nghe nhạc bằng tai nghe liên tục trong nhiều giờ; nhiều ngày sẽ khiến tế bào thần kinh trong ốc tai làm việc quá sức và gây ra mệt mỏi. Những triệu chúng khi nghe nhạc đi ngủ hay nghe nhạc quá nhiều như: giảm thính lực hay ù tai có thể hồi phục trong vài giờ sẽ làm giảm thính lực triệu chứng ù tai. Nguy hiểm nhất vẫn là chúng giảm thính lực diễn biến âm thầm và khi người bệnh phát hiện thì đã quá muộn.

Có thể bạn chưa biết về những mặt lợi và hại nghe nhạc khi ngủ 2
Tác hại khi nghe nhạc mọi người cần lưu ý đến

Sức nghe của tai của sẽ bị suy giảm từ từ nếu liên tục tiếp xúc âm thanh có cường độ 85 – 90 dB trong thời gian 2 giờ / ngày. Bởi vậy, trong khi nghe nhạc mọi người cần phải lưu ý, nhằm tránh làm giảm chức năng của tai.

Một số nghiên cứu khác cho thấy nghe nhạc khi đi ngủ có thể gặp ác mộng. Nghe nhạc trước khi đi ngủ tầm 10 – 20 phút được xem là một thói quen tốt. Tuy nhiên, nghe nhạc trong lúc ngủ thì đồng nghĩa với việc bạn vô tình làm hại đến bộ não của mình đang được nghỉ ngơi. Ví dụ bạn lựa chọn những bản nhạc Rock hay nhạc Rap sẽ khiến bộ não phải thức để xử ký thông tin. Bởi vậy, giấc ngủ của bạn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thường gặp ác mộng về đêm.

 Bên cạnh đó, thói quen vừa ngủ vừa nghe nhạc sẽ khiến nhịp tim sẽ tăng nhanh hơn và thúc đẩy não bộ tỉnh táo và khiến bạn không thể chợp mắt được.

Ngoài những lợi ích của thói quen nghe nhạc mang lại thì bên cạnh đó nó vẫn còn tồn tại những tác hại không ai ngờ đến khi nghe nhạc trước khi đi ngủ. Cần lựa chọn được bản nhạc phù hợp và thời gian nghe phù hợp để không làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe.

5 (100%) 1 vote
In this article

Chuyển đến thanh công cụ