Trải qua hàng nghìn năm văn hóa, thì cho đến bây giờ nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc đã đang và sẽ được Nhà nước và nhân dân quyết tâm xây dựng. Trên cơ sở đó ngành Quản lý văn hóa đang được đầu tư quan tâm phát triển và có nhu cầu nguồn nhân lực lớn trong những năm gần đây.
Theo đó, để cung ứng được nhân sự ngành Quản lý văn hóa trình độ cao đẳng, đại học trở lên. Nhằm trang bị cho những tân sinh viên mai sau là cán bộ văn hóa kiến thức cơ bản về Quản lý văn hóa để có thể quản lý, tổ chức, điều hành các hoạt động văn hóa nghệ thuật trong khu vực nhà nước và ngoài nhà nước, đáp ứng nhu cầu xây dựng phát triển nền văn hóa Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế.
Sinh viên được học tập chuyên sâu về chính sách văn hóa và mô hình quản lý văn hóa nghệ thuật của Việt Nam cũng như một số nước trên thế giới. Một số trường đại học như Đại học Văn Hóa Hà Nội, Cao đẳng Nghệ thuật Trung ương,… đã đưa vào chương trình đào tạo các môn học mới nh Marketing văn hóa nghệ thuật, Gây quỹ và tìm tài trợ, Quan hệ công chúng, Quản lý dự án văn hóa nghệ thuật, Các ngành Công nghiệp văn hoá, Giáo dục nghệ thuật… Đây là các môn học thực tế đòi hỏi sự sáng tạo, tìm tòi của sinh viên. Sinh viên được hướng dẫn kĩ năng để có thể thực hiện một dự án văn hóa hay thực hiện một kế hoạch marketing cho các tổ chức văn hóa nghệ thuật.
Mới đây, ngành Mỹ thuật Quảng cáo ra đời để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội về nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp sáng tạo mới mẻ đầy tiềm năng. Trong chương trình học, sinh viên được bồi dưỡng, nâng cao năng lực thẩm mỹ thông qua những buổi thực tế dã ngoại sáng tác tác phẩm hội họa tại một số địa điểm như Sơn Tây, Hoà Bình, Hà Giang, Lào Cai… Ngoài ra, các sinh viên cũng được đào tạo một cách có hệ thống lý thuyết và thực hành về chiến lược quảng cáo và các kỹ năng chuyên môn cần có để có thể tạo ra các sản phẩm quảng cáo độc đáo, sáng tạo. Ngay từ khi bắt đầu kỳ học đầu tiên, sinh viên đã được tham gia các hoạt động thực tế phù hợp với chuyên ngành mình chọn.
Hiện nay, số trường đào tạo ngành Quản lý văn hoá tăng lên đáng kể như: Đại học Văn Hoá Hà Nội, Đại học Văn Hoá Thành phố HCM, Đại học Nội Vụ… Sinh viên sau khi ra trường có thể đảm nhiệm nhiều vị trí công tác tại các tổ chức văn hóa nghệ thuật thuộc khu vực nhà nước, tư nhân hay các tổ chức văn hoá nghệ thuật có yếu tố nước ngoài. Sinh viên tốt nghiệp có thể công tác tại Sở và Phòng văn hóa thể thao và du lịch, các Trung tâm Văn hóa, Nhà văn hóa, Ban quản lý di tích, quản lý lễ hội, các cơ quan thuộc Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch, Ngành, địa phương có tổ chức hoạt động văn hóa nghệ thuật.
Ngoài những công việc thuộc biên chế nhà nước, sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc tại các công ty Tổ chức sự kiện, công ty truyền thông, du lịch, các đơn vị tổ chức biểu diễn nghệ thuật, các điểm vui chơi, giải trí, bộ phận marketing và quan hệ công chúng của các tổ chức, doanh nghiệp. Sinh viên tốt nghiệp có thể thành lập các công ty biểu diễn nghệ thuật, tổ chức sự kiện, mở các phòng tranh hoặc làm việc như những nhân viên độc lập cho các chương trình, sự kiện, hay dự án văn hóa nghệ thuật. Sinh viên tốt nghiệp đại học cũng có thể học tiếp các chương trình đào tạo thạc sỹ và tiến sỹ về Quản lý văn hóa ở nước ngoài như Vương quốc Anh, Úc, Pháp, Mỹ, Singapore…