Mai Trung Thứ là một họa sĩ nổi tiếng của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam hiện nay hồi đầu thế kỷ 20. Ông tốt nghiệp khóa đầu tiên của trường Cao đẳng Mỹ Thuật Đông Dương, phần lớn cuộc đời ông hoạt động cho nền nghệ thuật Pháp. Cùng tìm hiểu về tiểu sử họa sĩ Mai Trung Thứ trong bài viết dưới đây nhé.
Mục Lục
Tiểu sử họa sĩ Mai Trung Thứ
Mai Trung Thứ sinh năm 1906, mất năm 1980 tại làng Do Nha (Ro Nha), huyện An Dương, tỉnh Kiến An, hiện nay là xã Tân Tiến, huyện An Dương, tỉnh Hải Phòng tại một gia đình quan lại.
Năm 1925, Mai Trung Thứ thi vào khóa I của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương cùng với Lê Văn Đệ, Nguyễn Phan Chánh, Lê Phổ, Nguyễn Cao Luyện… Trường mỹ thuật duy nhất này cho toàn Đông Dương có hiệu trưởng là Victor Tardieu, ông đồng thời cũng là một nghệ sĩ và là một nhà sư phạm giỏi, một trí thức Pháp tiến bộ.
Những năm theo học tại đây, thời gian đầu ông theo đuổi chất liệu tranh sơn dầu chủ yếu vẽ cảnh sinh hoạt của nông thôn Việt Nam thời đó. Nhưng thời gian sau đó ông chuyển sang vẽ tranh lụa, cũng chính chất liệu tranh đã làm nên tên tuổi ông sau này. Điểm ấn tượng với các bức tranh của Mai Trung Thứ đo chính là một gam màu tươi sáng, các cảnh vật, con người giống như tranh của Tô Ngọc Vân sau này.
Năm 1930, Mai Trung Thứ tốt nghiệp Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, sau đó ông được bổ nhiệm dạy vẽ tại Trường Quốc học Huế. Nơi đây đã khắc họa được tài năng vẽ tranh của ông nở rộ, cho ra đời hàng loạt những tác phẩm mà nhân vật chính là những cô gái Huế dịu dàng, khung cảnh hữu tính bên dòng sông Hương, mái nhà cong của khu đền đài lăng tẩm. Trong khoảng thời gian sống và làm việc ở kinh đô Huế 6 năm đã gợi đến cho ông những ký ức, hình ảnh sâu đậm tạo ra một chỗ đứng vững chắc cho nền hội họa hiện đại Việt Nam.
Từ thập niên 1930, họa sĩ Mai Trung Thứ cùng với các họa sĩ khác tham gia triển làm trưng bày tranh tại nhiều quốc gia trên thế giới như ở Bỉ (Brussels 1936), Italia (Roma 1932, Milan 1934, Naples 1934), ở Mỹ (San Francisco 1937) và ở Pháp là nơi ông đến định cư sau này. Năm 1936, ông tham gia hội chợ đấu xảo Paris và quyết định ở lại sống, hoạt động nghệ thuật tại thành phố được ví như kinh đô ánh sáng. Nơi đây đã hội tụ nhiều danh họa bậc thấy của thế giới thời điểm số. Trong suốt mấy chục năm sống và làm việc tại Pháp thì ông chủ yếu vé bằng ký ức về những đề tài của các trẻ em Việt Nam, thiếu nữ, khung cảnh Việt Nam hay những mái lá, đền đài…
Năm 1974 là thời điểm sau 38 năm xa quê hương thì họa sĩ Mai Trung Thứ cùng với nhiều văn nghệ sĩ khác, bao gồm nhà điêu khắc Điềm Phùng Thị (học trò của ông) theo lời mời của Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa khi đó.
Năm 1980, họa sĩ Mai Trung Thứ qua đời đột ngột vì bệnh tim, hưởng dương 75 tuổi. Cho đến nay thì thi hài của ông được an táng dưới chân ngọn núi cách thủ đô Pháp không xa.
Những đóng góp nghệ thuật quan trọng của họa sĩ Mai Trung Thứ
Thời kỳ những năm đầu thế kỷ 20, dù có những đóng góp sắc sảo cho nền hội họa Việt Nam nhưng những tác phẩm của Mai Trung Thứ được biết đến tại nước ngoài nhiều hơn ở Việt Nam.
Tại Việt Nam thì sự nghiệp sáng tác của Mai Trung Thứ được biết đến ít hơn so với các họa sĩ nổi danh cùng lứa. Đó là bởi cuộc sống của ông trôi qua lặng lẽ và những sáng tác của ông chủ yếu xuất hiện tại các căn hộ ở ngoại ô thủ đô Paris của nước Pháp. Thời điểm năm 1974 là lần cuối cùng họa sĩ Mai Trung Thứ về thăm quê hương sau gần 40 năm xa cách. Sau này, họa sĩ Lê Phổ – người bạn đồng niên với họa sĩ Mai Trung Thứ từng chia sẻ trong bài trả lời phỏng vấn của Thụy Khuê cho đài RFI (Pháp): Người vẽ đẹp nhất ở khóa chúng tôi, đó là họa sĩ Mai Trung Thứ.
Về tranh lụa Việt Nam thì họa sĩ Mai Trung Thứ có góp phần quan trọng để tạo ra sự phong phú về màu sắc. Chủ yếu những tác phẩm của ông xung quanh đề tài yêu thích là trẻ em, phụ nữ và cuộc sống thường ngày với những cái nhìn mang bản sắc văn hóa, dân gian tại Việt Nam. Tranh của họa sĩ Mai Trung Thứ được tô lên màu sắc lung linh huyền ảo của chủ nghĩa ấn tượng tuy nhiên lại tránh sa vào thái độ duy lý thẩm mỹ đối với chủ nghĩa này. Các buổi trưng bày những tác phẩm của ông tại các cuộc triển lãm trên thế giới hiện nay đã góp phần phát triển nền hội họa hiện đại Việt Nam được biết đến nhiều hơn tại phương Tây.
Khoảng đầu tháng 10/2010, đại diện của nhà đấu giá Sotheby’s đã tổ chức phiên bán đấu giá tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm ở Hong Kong với những tác phẩm hội họa hiện đại và đương đại Đông Nam Á. Trong đó bao gồm nhiều tác phẩm của các họa sĩ Việt Nam. Trong số này, gồm 5 bức tranh của họa sĩ Mai Trung Thứ.
Đã qua hơn nửa đời người sống xa Việt Nam tuy nhiên họa sĩ Mai Trung Thứ đã góp công hết sức cho sự phát triển của nền văn hóa nghệ thuật tại quê nhà. Không chỉ cống hiến cho nền hội họa Việt Nam, Mai Trung Thứ còn có nhiều đóng góp quý cho nền Điện ảnh Việt Nam. Ngoài niềm đam mê suốt đời của ngành hội họa thì ông còn dành nhiều sự quan tâm trong lĩnh vực điện ảnh. Năm 1946, ông gửi bộ phim tài liệu có nhan đề “ sức sống của 25.000 Việt Kiều tại Pháp” về nước do chính ông đứng tên hãng sản xuất là Tân Việt. Bộ phim này hiện đã được chiếu rộng rãi tại các rạp ở Hà Nội. Bên cạnh đó còn có một số bộ phim tài liệu quý giá của ông bao gồm ‘Hồ Chủ tịch tại Pháp’, ‘Hội nghị Fontainebleau 1946’ mang đến nhiều lợi ích trong việc cung cấp tài liệu lịch sử với các nhà làm phim tài liệu ở Việt Nam sau này.
Tác phẩm Chân dung Madam Phương là tranh họa sĩ Mai Trung Thứ trở thành tác phẩm có giá công khai cao nhất của nền mỹ thuật Việt Nam, với giá 3.1 triệu USD.
Bài viết trên đây nhằm giúp các bạn tìm hiểu thông tin về họa sĩ Mai Trung Thứ và nắm được những kiến thức hữu ích khác. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật kiến thức liên quan nhé, chúc bạn thành công!